🌼Môn học giáo dục thể chất có ý nghĩa về nhiều mặt đối với sức khỏe và sự phát triển của học sinh. Nó không chỉ giúp chúng em có sức khỏe tốt mà còn rèn tính kỷ luật, ý thức tập thể, rèn luyện ý chí và tinh thần đồng đội, giúp chúng em phát triển toàn diện, giảm stress...
👉Giờ học Giáo dục thể chất góp phần giữ gìn sức khỏe, nâng cao thể lực và tầm vóc phù hợp với độ tuổi, giới tính và đặc điểm sức khỏe cá nhân của từng học sinh.
👉Qua đó tạo dựng cơ sở cho sự phát triển năng lực thể chất toàn diện, hoàn thiện hình thái, củng cố sức khỏe và hình thành hệ thống kỹ năng, kỹ xảo.
👉Phát triển thể lực toàn diện, các kỹ năng vận động cơ bản và các năng lực vận động cốt lõi: Năng lực tự động, sáng tạo; năng lực giao tiếp ứng xử; năng lực thể lực (sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo); năng lực phối hợp vận động; năng lực vượt chướng ngại vật; năng lực phòng chống đuối nước; năng lực thích ứng với môi trường xã hội... Trên cơ sở đó giáo dục các phẩm chất đạo đức, ý chí, hình thành văn hóa thể chất cá nhân và xây dựng lối sống lành mạnh.
🌼Rèn luyện thể chất-thể lực là cơ sở, nền tảng trau dồi và phát triển trí lực, hoàn thiện nhân cách
👉Các nghiên cứu cho thấy rèn luyện thể chất không những có vai trò quan trọng trong sự phát triển của cơ thể mà còn có những tác động tới con người về các mặt trí lực. Khoa học và thực tiễn cũng đã chứng minh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe thông qua việc rèn luyện thể chất, là biện pháp chủ động, tích cực nhất, ít tốn kém nhất, có khả năng thực thi cao nhất và phù hợp với quy luật phát triển tâm, sinh lý của cơ thể và lứa tuổi, đóng vai trò quan trọng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức khỏe, làm đẹp hình thái và phát triển toàn diện các tố chất vận động một cách hoàn thiện nhất.


Rèn luyện thân thể bằng việc tập luyện các môn thể dục thể thao khác nhau với những đòi hỏi sự nỗ lực cao của bản thân về thể chất và ý chí tinh thần, có thể giúp hình thành và giáo dục được những phẩm chất đạo đức nhân cách của con người một cách tự nhiên như: Ý chí, lòng dũng cảm, sự quyết tâm, sự tự tin, tính kiên trì và nhẫn nại; ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, ý thức đồng đội… Văn hóa thể chất giúp xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng niềm tin và tinh thần lạc quan cho thế hệ trẻ.
Học sinh là lứa tuổi đang phát triển và hoàn thiện thể chất, hình thành nhân cách. Việc rèn luyện thể chất không chỉ giúp thể chất khỏe mạnh mà còn hoàn thiện nhân cách, phát triển các năng lực trí tuệ, nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần, đáp ứng được các đòi hỏi của cuộc sống cũng như thích nghi được với các điều kiện môi trường tự nhiên, xã hội trong suốt thời gian học tập cho tới quá trình lao động nghề nghiệp.
Rèn luyện thể chất cũng giúp trí não thư thái, giảm bớt những căng thẳng lo âu. Các nghiên cứu cho thấy tập luyện thường xuyên ảnh hưởng đến nhiều chức năng của hệ thần kinh, làm phát triển khả năng hoạt động của não bộ, làm tăng nồng độ β-Endorphin góp phần làm tăng sự sảng khoái, giảm stress, cải thiện giấc ngủ, cải thiện sự tự tin, tăng khả năng nhận thức.
Giáo dục rèn luyện thể chất luôn được Trường Tiểu học quan tâm thông qua các tiết dạy và các hoạt động ngoại khóa, góp phần nâng cao thể lực, hoàn thiện các năng lực thể chất, phát triển trí lực, giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống lành mạnh, văn minh cho người học.Giờ học Giáo dục thể chất trở nên thú vị và hấp dẫn hơn bởi các thầy cô vận dụng phương pháp dạy học linh hoạt, tích cực hấp dẫn chúng em tham gia. Các trò chơi giúp chúng em giảm bớt căng thẳng, luôn vui vẻ, thoải mái trong giờ học, giúp chúng em tiếp thu bài nhanh hơn, phát triển các tố chất thể lực: sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự mềm dẻo, khéo léo và những tố chất thể lực khác... Không những đem lại sức khỏe, sự hứng thú, hào hứng, yêu thích môn học mà khi lồng ghép trò chơi vận động vào tiết dạy còn giúp chúng em nêu cao tinh thần đoàn kết, biết yêu thương, biết thấu hiểu, biết chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, rèn luyện ý chí, sự quyết tâm, sự tự tin, tính kiên trì và nhẫn nại, có ý thức tổ chức kỉ luật hơn, luôn nêu cao tinh thần tập thể.
Qua bài viết này, em xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến các thầy cô giáo, đặc biệt là thầy Vũ Đình Thám và cô Vũ Thị Phương Lan đã đem lại cho chúng em những buổi học tuyệt vời. Em xin chúc các thầy cô luôn mạnh khỏe, công tác tốt trong sự nghiệp trồng người.