Tiếp đến là phần tuyên truyền về phòng chống xâm hại trẻ em. Đầu tiên, các em học sinh được tìm hiểu các bộ phận được coi là “vùng riêng tư” của cơ thể mà người khác không được chạm vào. Các em được chia sẻ về “vòng tròn an toàn”, trong đó vòng tròn an toàn trong cùng là những người thân yêu trong gia đình như ông, bà, bố, mẹ, anh, chị,...; Vòng tròn an toàn thứ 2 là cô giáo và bạn bè; Vòng tròn thứ 3 là người quen của bố mẹ; Vòng tròn ngoài cùng là những người xa lạ, cần giữ cẩn trọng. Qua quan sát, tôi thấy đa số các em học sinh đều hào hứng đứng lên đưa tay mô tả theo từng vòng tròn giống như tuyên truyền viên ở trên sân khấu. Qua đó, các em học sinh đã biết được những người mình cần chia sẻ và tìm sự giúp đỡ là những người ở vòng tròn an toàn đầu tiên và thứ hai.Để học sinh nắm rõ hơn hành vi bị xâm hại gồm những hành vi gì, tuyên truyền viên đã đưa ra những hình ảnh trực quan sinh động minh họa cho những xâm hại về thể chất, xâm hại lời nói, xâm hại trên không gian mạng,... Điều đó giúp học sinh có cái nhìn bao quát và rộng hơn về tất cả những hành vi, những tình huống khiến em có thể bị xâm hại và cách phòng tránh. Tuyên truyền viên còn lồng ghép các tình huống giả định để học sinh thảo luận. Ví dụ, tình huống: “Nếu có người lạ đứng trước cổng trường và nói là bạn của bố mẹ, rủ em đi ăn kem thì em sẽ làm gì?” khiến nhiều em bối rối, nhưng sau khi được hướng dẫn, hầu hết học sinh trả lời: “Em sẽ từ chối và báo cho thầy cô hoặc người lớn.”,… Tôi nhận thấy rõ sự thay đổi trong nhận thức của các em khi các em bắt đầu hiểu rằng không phải ai cũng có thể tin tưởng, đặc biệt là người lạ. Đây là bài học vô cùng quan trọng để các em tự bảo vệ mình trong cuộc sống.
Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất của buổi tuyên truyền là khi cô giáo nhấn mạnh về “Quyền nói không”. Nhiều em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp nhỏ, thường có tâm lý ngại ngùng, e sợ khi phải từ chối. Nhưng thông qua những ví dụ gần gũi, tuyên truyền viên đã giải thích rằng các em hoàn toàn có quyền từ chối những hành vi khiến mình cảm thấy không an toàn. Cô giáo còn cho các em thực hành hô lớn từ "KHÔNG" bằng giọng dứt khoát, tự tin. Nhìn thấy những cánh tay nhỏ bé giơ lên, đôi mắt các em sáng lên với sự tự tin, tôi thực sự cảm thấy xúc động. Tôi tin rằng những bài học này sẽ giúp các em mạnh mẽ hơn trong cuộc sống.
Với tư cách là một giáo viên, tôi nhận ra rằng buổi tuyên truyền đã giúp tôi hiểu sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ và giáo dục các em học sinh của mình. Tôi nhận thấy, bên cạnh việc dạy chữ, giáo viên còn có trách nhiệm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
Buổi tuyên truyền khép lại trong niềm vui và sự hào hứng của học sinh. Nhiều em đã chủ động bày tỏ mong muốn được tham gia thêm những buổi học ngoại khóa như thế này. Không chỉ học sinh mà cả tôi và các đồng nghiệp cũng cảm nhận được tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Đây không chỉ là bài học lý thuyết, mà còn là hành trang để các em tự bảo vệ mình trong cuộc sống.